อยากฮีลใจไป…วัดญาณเสน ลพบุรี

1 min read

R-U-GO.COM: มีคนเคยกล่าวไว้ว่า …ถ้ารู้สึกเหนื่อยล้า ให้เดินเข้าป่า แต่ถ้าป่าผืนที่เราเดินเข้าไปนั้นดันมีวัดแอบซ่อนอยู่

ถ้าใครได้หลงเดินเข้าไปก็จะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกที่ว่า …มันช่างฮีลใจเหลือเกิน ซึ่งวัดที่ว่านี่ก็คือวัดญาณเสน  

แต่ถ้ารู้สึกว่ายังฮีลใจยังพอ งั้นก็จะพาไปฮีลใจต่อด้วยการไป

ชอปปิงให้กระจายกับสินค้าชุมชนในราคาชาวบ้าน มีแค่ 10 บาทก็ชอปได้มันช่างฮีลใจเหลือเกินที่ …ตลาดนัดครูจันทร์เพ็ญ

วัดที่จะพาไปฮีลใจในครั้งนี้คือวัดญาณเสน  ตำบลโก่งธนู อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี  วัดแห่งนี้สร้างเมื่อประมาณ  พ.ศ. 2310

เดิมเรียก“วัดยาง” เพราะมีต้นยางนาอยู่ราว 999 ต้น

ซึ่งท่านเจ้าอาวาสพระครูสันติญาณประยุต บอกว่าต้นยางนามีทั้งที่เป็นต้นยางโบราณอายุเป็นร้อยปี และต้นยางรุ่นใหม่ที่พยามปลูกแซมต้นเก่าที่ล้มตายไป จึงไม่แปลกใจเลยที่วัดแห่งนี้จะร่มรื่นเพราะท่านเจ้าอาวาสให้ความสำคัญกับต้นไม้มากกว่าสิ่งก่อสร้างใหญ่โตเหมือนวัดทั่วไป

นอกจากจะเป็นวัดที่แสนจะร่มรื่น สดชื่นเหมาะให้มาฮีลใจแล้ว ยังเป็นแหล่งเรียนรู้การท่องเที่ยวในระบบนิเวศ เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมแล้ว วัดญาณเสนแห่งนี้ยังได้เป็น “บวร On Tour” (โครงการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน) มาแล้วตั้งแต่ปี 2563

ในวันที่ไปฮีลใจที่วัดญาณเสนช่างประจวบเหมาะมีงานบุญ ซึ่งงานบุญใหญ่นั่นก็คืองานอุปสมบทหมู่ “งานบวชสร้างสุขปีที่ 6”  ซึ่งเป็นงานบวชที่เน้นสร้างสุข จึงตัดความฟุ่มเฟือย ความบันเทิงต่าง ๆ ทิ้ง

งานบวชครั้งนี้จึงเต็มไปด้วยความสุขที่เปี่ยมไปด้วยศรัทธาอันแรงกล้าจากสาธุชนคนในพื้นที่ และจากต่างถิ่น ที่หลั่งไหลมาช่วยทั้งแรงกายและกำลังทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็น ร.ต.โสภณ สาสกุล กับนางจันทร์เพ็ญ สาสกุล ข้าราชการบำนาญ ครูชำนาญการพิเศษ เจ้าของตลาดนัดครูจันทร์เพ็ญและลูกหลาน ได้นำน้ำเฉาก๊วยและน้ำส้มเกล็ดหิมะมาออกโรงทานแล้วยังเป็นสะพานบุญ รวบรวมเจ้าภาพร่วมอุปสมบทครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นพลอากาศเอก  หม่อมราชวงศ์ ศิริพงษ์ ทองใหญ่,คุณหญิงจิตตระการ ทองใหญ่ ณ อยุธยา และคณะ,พลเอก ดร.อรัญ ชมไพศาล และนางผ่องศรี ชมไพศาลเป็นต้น รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 54.000 บาท

การได้มาร่วมงานบวชสร้างสุขปีที่ 6 ที่วัดญาณเสนครั้งนี้สามารถเพิ่มพลังบวกจากศรัทธาทั้งจากคนที่มาบวช และมาออกโรงทานซึ่งบางบูธมาไกลถึงปากเกร็ด

(พระครูสันติญาณประยุต และ ดร.อรัญ ชมไพศาล ร่วมตัดผมให้พ่อนาค)

 

ถ้าใครรู้สึกเหนื่อยล้า ขอแนะนำให้มาฮีลใจที่วัดญาณเสนแห่งนี้ หรือถ้ายังรู้สึกว่าฮีลใจยังไม่สุดก็จะขอแนะให้ไปชอปปิง เพราะการชอปปิงจะเยียวยาทุกสิ่งที่ตลาดนัดครูจันทร์เพ็ญกันต่อก่อนกลับไปสู้งานอีกครั้ง

 

ตลาดนัดครูจันทร์เพ็ญ

เป็นตลาดที่เปิดโอกาสคนในชุมชน นำสินค้าที่เป็นของชาวบ้าน อย่างพวกพืชผักผลไม้ พื้นบ้านต่าง ๆ นำมาขาย ในราคาที่ฮีลใจคนซื้อสุด ๆ

เพราะที่ตลาดแห่งนี้มีเงินแค่ 10 บาท ก็สามารถมาชอปปิงได้แล้ว

 

แถมบางวันเจ้าของตลาดยังมีของมาแจกฟรี ไม่ว่าจะเป็นกล้วยน้ำหว้า หรือบางวันก็จะเป็นกล้วยแขกสูตรพิเศษอร่อยกรุบกรอบ

หรืออย่างในวันที่แวะเวียนมาครั้งนี้ก็เห็นเจ้าของตลาดนำผ้าถุงผืนงามมาแจกให้แม่ค้าผู้ที่ให้ความร่วมมือใส่หมวกคลุมผมถูกสุขลักษณะมาขายของเอาไว้ไปใส่เล่นน้ำสงกรานต์

ตลาดนัดครูจันทร์เพ็ญ เปิดวันจันทร์ และวันศุกร์ตั้งแต่บ่ายสามถึงหนึ่งทุ่ม

ตั้งอยู่บริเวณข้างวัดเขียนลาย หมู่ 4 ต. บ้านแพรก อ. บ้านแพรก จ. พระนครศรีอยุธยา โทร. 08 1807 0801

You May Also Like

More From Author

+ There are no comments

Add yours