Bangkok Illustration Fair 2023 เปิดขายบัตรแล้ว

2 min read

Bangkok Illustration Fair 2023 เปิดขายบัตรแล้วตั้งแต่วันนี้เตรียมจัดแสดงผลงานของ 167 ศิลปินจากไทยและต่างประเทศ

พร้อมแสดงศักยภาพของศิลปินนักวาดอย่างยิ่งใหญ่ขึ้นทุกปี! วันที่ 7-10 ธันวาคม 2566 ณ หอศิลปกรุงเทพฯ (bacc)

 

R-U-GO.COM: Bangkok Illustration Fair 2023 (BKKIF) เทศกาลที่ศิลปินนักวาดไทยและนักสร้างสรรค์จากทั่วโลกจับตามอง กำลังจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยงาน BKKIF จัดขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมและผลักดันศักยภาพของแวดวงภาพประกอบไทย (Illustration) ให้เกิดการพัฒนาและต่อยอดการทำงานในระดับประเทศและระดับนานาชาติ จัดขึ้นโดย 3 องค์กร ได้แก่ happening, DEXEMBELL และ WHAT IF

การจัดงาน BKKIF2023 ครั้งนี้ทำลายสถิติและสร้างปรากฏการณ์ในวงการภาพประกอบไทยอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เริ่มเปิดรับสมัครศิลปินวันที่ 18 สิงหาคม 2566 จนวันสุดท้ายของการรับสมัครเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 มีผู้สมัครส่งผลงานเข้ามาให้พิจารณาถึง 767 คน จาก 23 ประเทศ หากย้อนกลับไปจะเห็นว่ามีผู้สมัครงานปีแรก (BKKIF 2021) จำนวน 479 คน จาก 9 ประเทศ และ ปีที่สอง (BKKIF 2022) จำนวน 543 คน จาก 10 ประเทศ

 

จากจำนวนผู้สมัครทั้งหมดมีการคัดเลือกศิลปินที่จะได้จัดแสดงงานจำนวน 150 คน ซึ่งมีการประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกเป็น BKKIF Artist 2023 ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา เป็นศิลปินไทย 132 คน ศิลปินต่างชาติ 18 คน จาก ประเทศฟิลิปปินส์, เกาหลี, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, จีน, ยูเครน และ เมียนมาร์ โดยพวกเขาจะได้จัดแสดงผลงานร่วมกับ GUEST Artist ทั้งสิ้น 17 รายในงาน Bangkok Illustration Fair 2023

 

ยิ่งไปกว่านั้นงาน Bangkok Illustration Fair 2023 ยังได้รับความสนใจจากองค์กร หน่วยงาน แบรนด์ต่างๆ รวมถึงเอเจนซี่และผู้จัดงานต่างประเทศเข้ามาร่วมเป็น REVIEWER ที่จะมาชม ผลงานของศิลปินทั้ง 150 ราย และเลือกศิลปินที่แต่ละรายสนใจเพื่อมอบ Reward ที่เป็น ‘โอกาส’ ให้ศิลปินในรูปแบบที่แตกต่างกันตามความสนใจและความถนัดของทั้งสองฝ่ายในปีนี้เป็นจำนวนกว่า 60 ราย จากปีแรกจำนวน 35 ราย ปีที่สองจำนวน 48 ราย

 

ตัวเลขของผู้สมัครทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงจำนวน REVIEWER ที่เพิ่มขึ้นภายในงานนี้ แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของวงการนักวาด ที่มีการขยายตลาดความต้องการไปยังวงการต่างๆ ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) และสะท้อนให้เห็นถึง ศักยภาพ และความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของนักวาดภาพประกอบไทยมากกว่าที่ผ่านมา

 

Bangkok Illustration Fair 2023 จัดที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (bacc) ที่ โถงนิทรรศการหลัก ชั้น 7, ชั้น 1 และ ชั้น 5 รวมพื้นที่กว่า 1,500 ตารางเมตร ประกอบไปด้วย ส่วนจัดแสดงและกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

 

โถงนิทรรศการหลัก ชั้น 7 พื้นที่จัดแสดงผลงานของ 150 BKKIF Artist ซึ่งผู้ชมจะได้พูดคุย แลกเปลี่ยน และรับแรงบันดาลใจจากศิลปินอย่างใกล้ชิด โดยพวกเขาจะนำสินค้ามาจำหน่าย ในงานด้วย สำหรับ 17 GUEST Artist ผู้จัดได้เชิญศิลปินหลายรุ่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ Phanom Suwanaboon, Pangnual Studio, Juli Baker and Summer, May-T Noijinda, Mushroom Studio, Sorarak Tikaphanya (archive026), Benzilla, Pariwat Anatachina, Lili Tae, NatDao, Rukkit, Suzu จากประเทศไทย Ardneks (อินโดนีเซีย), Tomoaki Murayama (ญี่ปุ่น), Taipei Illustration Fair (ไต้หวัน) และ Seoul Illustration Fair (เกาหลี) มานำเสนอความหลากหลายของศิลปะการวาดภาพให้ชมกัน และหากต้องการเลือกซื้อของที่ระลึกของ BKKIF2023 ที่ชั้นนี้ก็มี Merchandise shop ให้บริการอยู่

 

โถงชั้น 1 เป็นพื้นที่เข้าฟรี ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรเข้างานได้ที่ Ticket Booth, สนุกกับการถ่ายภาพ BKKIF Photo Booth ดีไซน์เฉพาะสำหรับงานนี้เท่านั้น, กิจกรรมพิเศษจาก BKKIF, เลือกซื้อสินค้า ที่ระลึก และ รับชมนิทรรศการ ภาพ-ประกอบ-เมือง แคมเปญที่ BKKIF และ DOW (Department of Wonder) ร่วมกันจัดขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจาก UTA (อู่ตะเภาอินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น) เลือกศิลปิน BKKIF Artist 10 ราย มาร่วมเวิร์กช็อปที่จัดโดย Practical School of Design (PS±D) แล้วนำผลงานที่สร้างขึ้นมาจัดแสดงในงาน BKKIF2023

 

ถ้าอยากรู้ว่าภาพประกอบถูกหยิบมาประกอบร่างสร้างเป็นเมืองได้อย่างไร แวะมาชมกันได้ นอกจากนั้นยังมีโชว์เคสจาก 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (School of Fine and Applied Arts, Bangkok University), คณะมัณฑ​นศิลป์ มหาวิทยาลัย​ศิลปากร​ (Faculty of Decorative​Arts, Silpakorn​ University​), สาขาวิชาการออกแบบสื่อสารสร้างสรรค์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (Department of Creative Communication Design, Albert Laurence School of Communication Arts, Assumption University), ครีเอทีฟมีเดีย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (Creative Media, School of Architecture and Design, King Mongkut’s University of Technology Thonburi)

 

ชั้น 5 เป็นพื้นที่เข้าฟรี มี Ticket Booth อีกจุดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบัตรเข้าชมนิทรรศการหลักชั้น 7 นอกจากนั้นยังมีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ Sunflowers โดย BKKIF x SC Assets ที่ชวน 10 ศิลปินมาวาดภาพ ‘ดอกทานตะวัน’ ในรูปแบบของตัวเอง และมีโชว์เคสสุดสร้างสรรค์จากผู้สนับสนุน Canon, KPP Antalis, Central Tham และ Birdy Cafe ให้แวะไปเยี่ยมเยียนและร่วมทำกิจกรรมกัน

 

Key Visual ในงาน BKKIF2023 สร้างสรรค์โดย Ployjaploen หรือ บะหมี่-พลอยจะเพลิน เผ่าพันเลิด หนึ่งในศิลปิน BKKIF 2022 ที่ทีม BKKIF เห็นลายเส้นและสีสันที่ให้อารมณ์สนุกสนานของเธอแล้ว จึงตัดสินใจมอบ Reward ปีที่แล้วให้เธอเป็นผู้ออกแบบคีย์วิชวลในงานปีนี้

Bangkok Illustration Fair 2023 จะจัดขึ้นในวันที่ 7-10 ธันวาคม 2566 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (bacc) ที่ โถงนิทรรศการหลัก ชั้น 7, ชั้น 1 และ ชั้น 5 เวลา 10.00 – 20.00 น. เปิดจำหน่ายบัตรแล้วตั้งแต่วันนี้! ทาง Eventpop หรือ ซื้อบัตรราคาเดียวกันได้ที่หน้างานบริเวณชั้น 1 และ 5

 

บัตรเข้าชมงานมี 2 ประเภท ได้แก่

  • One Day Pass เข้างานได้ 1 วัน วันใดก็ได้ ราคา 150 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและค่าธรรมเนียมทั้งหมดแล้ว)
  • Four Day Pass เข้าชมได้ไม่จำกัดจำนวนวัน ราคา 250 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและค่าธรรมเนียมทั้งหมดแล้ว) แถมฟรี เซตโปสการ์ด BKKIF2023 ชุดละ 2 ใบ จำนวนจำกัด 700 ชุด สำหรับผู้ซื้อบัตร 700 คนเท่านั้น

ซื้อบัตรออนไลน์ได้ที่ eventpop.me/s/bkkif2023

ช่องทางชำระเงิน: Credit/Debit Card, Alipay, QR PromptPay, KPlus

เด็กความสูงไม่เกิน 130 เซนติเมตร เข้างานฟรี

สำหรับผู้ที่ซื้อบัตรผ่าน Eventpop มาแล้วสามารถแสดง QR Code รับริสแบนด์ (Wristband) เพื่อเข้าพื้นที่นิทรรศการหลักชั้น 7 ได้เลย

ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวและกิจกรรมต่างๆ ได้ทาง

Website: bangkokillustrationfair.com

Facebook: www.facebook.com/bkkif

Instagram: www.instagram.com/bkkif_official

X (Twitter): twitter.com/BKKIF_OFFICIAL

 

You May Also Like

More From Author

+ There are no comments

Add yours