ประกาศผลผู้ชนะเลิศการประกวด DTN Smart Labelling Contest 2023

1 min read

“ภูมิธรรม” รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ มอบรางวัลผู้ชนะเลิศการประกวด DTN Smart Labelling Contest 2023 นักออกแบบบรรจุภัณฑ์และฉลากอัจฉริยะ สนับสนุนให้สินค้าไทยใช้นวัตกรรม เพิ่มโอกาสส่งออกสู่ตลาดโลก

R-U-GO.COM:วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมบุรฉัตรไชยากร กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ :

คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล DTN Smart Labelling Contest 2023 ให้แก่ผู้ชนะการประกวดออกแบบบรรจุภัณฑ์และสลากอัจฉริยะ

ซึ่งจัดโดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวพาณิชย์ ภายใต้โครงการ “การเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจเรื่อง การจัดทำฉลากอัจฉริยะ (Smart Labelling) และการแลกเปลี่ยนข้อมูลและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องของไทยและสหราชอาณาจักร”

โดยมี คุณโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และ คณะกรรมการตัดสินการประกวด ประกอบด้วย คุณบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าฯ ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ คุณพงศ์ธีระ พัฒนพีระเดช นายกสมาคมการพิมพ์ไทย คุณประสิทธิ์ คล่องงูเหลือม อุปนายกวิชาการ สมาคมการพิมพ์ไทย และคุณมยุรี ภาคลำเจียก ผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์ ที่ปรึกษาสถาบันพลาสติกและสมาคมการออกแบบบรรจุภัณฑ์

รวมทั้งผู้ได้รับรางวัลจากหน่วยงานและสถาบันการ ศึกษาต่าง ๆ หน่วยงานสนับสนุนโครงการ เช่น สถาบันรหัสสากล สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บริษัท ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จํากัด สื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน

โดยผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวด DTN Smart Labelling 2023 ได้แก่ ทีม Mr.Good นายวรยศ สุขแช่ม และนางสาวพรพิมล ตปนียะพงศ์ ผลิตภัณฑ์ไก่ทอดแช่แข็งพร้อมปรุง รองชนะเลิศ

อันดับ 1 ได้แก่ ทีม Bugni นางสาวศศิภา พูลเพิ่ม และ นางวาวสุทัตตา บุญเจือ ผลิตภัณฑ์ผงโปรตีนจิ้งหรีด ส่วนรองชนะเลิศ อันดับที่ 2 ได้แก่ ทีม MorePround นายสกรรจ์ เกียรติบุญศรี และ นางสาวนันท์นลิน มณีรัตนกุลชัย ผลิตภัณฑ์นมมะพร้าว และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ ทีม Smile Bugs นายธีรยุทธ กองธูป และนางสาวฐิติรัตน์ แก้วผนึกรังษี ผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดอบกรอบ และทีม Lalamoon นางสาวพัชรพร ต๊ะเสาร์ และนางสาวกุลธิดา โปธาพันธ์ ผลิตภัณฑ์พริกแกงเผ็ด ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับที่ 1 และ 2 รวมทั้งรางวัลชมเชย ได้รับโล่รางวัล ประกาศนียบัตร พร้อมเงินรางวัลรวมมูลค่า 80,000 บาท ในขณะที่ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก ซึ่งมีทั้งหมด 20 ทีม 34 ท่าน ได้รับประกาศนียบัตรเข้าร่วมกิจกรรม DTN Smart Labelling Contest 2023 โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

หลังจากมอบรางวัลเรียบร้อยแล้ว รองนายกรัฐมนตรียังได้กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลและผู้เข้าร่วมการประกวดทุกท่าน ซึ่งมาจากทั้งหน่วยงานภาคเอกชน นักออกแบบอิสระ และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เช่น สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยศิลปากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยล้านนา มหาวิทยาลัยจิตรลดา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเชียงใหม่ ฯ ที่เห็นความสำคัญของการใช้นวัตกรรมในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อยกระดับและต่อยอดให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันได้อย่างเท่าเทียมในตลาดโลก โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักร ซึ่งโครงการนี้ นอกจากจะมีส่วนในการพัฒนาศักยภาพของนักออกแบบและผู้ประกอบการไทยแล้ว ยังถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน UK-TH Workplan ภายใต้ร่วมมือกลไกคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (Joint Economic and Trade Committee: JETCO) ไทย-สหราชอาณาจักร ซึ่งหากดำเนินการตามแผนการดำเนินงานฯ ลุล่วงและประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ร่วมกัน ก็จะเป็นโอกาสและการวางรากฐานเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยและสหราชอาณาจักรในอนาคต

โดยภายในงานยังมีการบรรยายในหัวข้อ “ภาพรวมการออกแบบบรรจุภัณฑ์กับกันสินค้าไทยในเวทีโลก” คุณพงศ์ธีระ พัฒนพีระเดช นายกสมาคมการพิมพ์ไทย รวมทั้งการเสวนาในหัวข้อ “FTA และการส่งออก ก้าวต่อไปของผู้ประกอบการกับการส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดโลก” โดย นางบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าฯ ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายพงศ์ธีระ พัฒนพีระเดช นายกสมาคมการพิมพ์ไทย นายประสิทธิ์ คล่องงูเหลือม อุปนายกวิชาการ สมาคมการพิมพ์ไทย และนางมยุรี ภาคลำเจียก ผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์ ที่ปรึกษาสถาบันพลาสติกและสมาคมการออกแบบบรรจุภัณฑ์

DTN Smart Labelling Contest 2023 นี้ จัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 73 ทีม 103 คน และคัดเลือกรอบแรกเหลือ 20 ทีม เพื่อบ่มเพาะความรู้เกี่ยวกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์และฉลากอัจฉริยะ รวมทั้งกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบฉลากอาหารและฉลากอัจฉริยะในกิจกรรม Bootcamp ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 20-23 ธันวาคม 2566 และกิจกรรมนำเสนอผลงาน (Pitching Day) เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา และคาดว่าในปีต่อ ๆ ไปจะมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการมากยิ่งขึ้น ซึ่งนายภูมิธรรมเชื่อว่าโครงการนี้จะสามารถกระตุ้นให้ผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของนวัตกรรมและแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เกิดการพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ไทยให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งยังช่วยพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทย-สหราชอาณาจักรอีกด้วย

 

 

 

 

 

You May Also Like

More From Author

+ There are no comments

Add yours