DITP ดันซีรีส์วายไทยตีตลาดญี่ปุ่น ขานรับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์

1 min read

DITP ดันซีรีส์วายไทยตีตลาดญี่ปุ่น ขานรับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์

R-U-GO.COM:กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) รุกตลาดญี่ป่น จัดงาน Business Networking Beyond Boarders บริหารงานโดย บ.จี-ยู ครีเอทีฟ จำกัด

ดันซอฟต์พาวเวอร์ ผู้ผลิตซีรีส์วายไทยรวม 10 บริษัท เจรจาการค้ากับผู้นำเข้าชาวญี่ปุ่น กว่า 200 ราย คาดสร้างเม็ดเงินกว่า 150 ล้านบาท 

 

นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้มุ่งมั่นผลักดันการสร้างมูลค่าส่งออกจาก Soft Power ของไทย ซึ่งทางกรมก็ได้เล็งเห็นว่า ซีรีส์วาย (Y) หรือ ซีรีส์ Boy’s Love ของไทยนั้นนอกจากจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ภายในประเทศด้วยคอนเทนท์ที่สอดรับกับเทรนด์ความหลากหลายทางเพศวิถีของโลกในปัจจุบันแล้ว ยังถือได้ว่าเป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมและมีการเติบโตในตลาดต่างประเทศและมีจำนวนผู้ชมในตลาดโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึงกว่า 3 เท่าตัว โดยคาดว่ากลุ่มซีรีส์วายของประเทศไทยนั้นมีมูลค่าตลาดรวมสูงกว่า 1,000 ล้านบาท และจากการจัดงานการเจรจาธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ (Online Business Matching) ก่อนหน้านี้ ทางกรมได้พบว่าประเทศที่ให้ความสนใจซื้อคอนเทนต์ดังกล่าวมากที่สุด คือ ประเทศญี่ปุ่น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงได้จัดกิจกรรมต่อยอดเพื่อให้เกิดมูลค่าการส่งออกจากซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม

โดยเมื่อวันที่ 24 – 25 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ได้นำผู้ผลิตซีรีส์วายไทยรวม 10 บริษัท บริหารงานโดย บ.จี-ยู ครีเอทีฟ จำกัด พบปะเจรจาการค้ากับผู้นำเข้าชาวญี่ปุ่นมากกว่า 38 บริษัท 75 รายที่สถานทูตไทย ณ กรุงโตเกียว และภายในงาน TIFFCOM 2023 อีกกว่า 200 ราย คาดว่าสามารถสร้างเม็ดเงินจาก Soft Power ไทยได้กว่า 150 ล้านบาท โดยงาน TIFFCOM ถือเป็นตลาดซื้อขายภาพยนตร์และรายการสำหรับทีวีที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นและเอเชีย 

 

ด้าน นายฉันทพัทธ์ ปัญจมานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว

ได้กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ที่ผ่านมาทางสำนักงานได้รับจากติดต่อจากกลุ่มผู้นำเข้าหนังและซีรีส์ชาวญี่ปุ่นหลายรายว่ากำลังมองหาและมีความต้องการในการนำเข้าหรือร่วมลงทุนในการผลิตคอนเทนท์ซีรีย์วายใหม่ๆจากประเทศไทย ประกอบกับที่ญี่ปุ่นเองนั้นก็จะมีการจัดกิจกรรมแฟนมีท (Fan Meet) ระหว่างศิลปินซีรีส์วายของไทยกับแฟนคลับชาวญี่ปุ่นอยู่เป็นระยะๆ ซึ่งถึงแม้ว่าค่าบัตรจะมีราคาที่สูงแต่แฟนคลับชาวญี่ปุ่นก็ยังให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก จึงได้เห็นถึงโอกาสในการขยายมูลค่าการส่งออกคอนเทนต์ดังกล่าวในตลาดญี่ปุ่น และเป็นที่มาของการคิดจัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น โดยได้เชิญบริษัทสำคัญๆในวงการอุตสาหกรรมบันเทิงของญี่ปุ่นรวมกว่า 50 บริษัท ไม่ว่าจะเป็นช่องทีวี อาทิ ช่อง TV Asahi, NHK, TBS ช่องวีดีโอสตรีมมิ่ง อาทิ U-next, HULU, Rakuten TV กลุ่มบริษัทผู้นำเข้าหนังและซีรีส์ อาทิ บริษัท AVEX Film, Contents Seven, Pony canyon เป็นต้น ให้มาพบปะสร้างเครือข่ายทางการค้ากับผู้ผลิตซีรีส์วายศักยภาพของไทย และเพื่อให้การผลักดันเรื่อง Softpower นั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้นและสามารถไปไกลได้มากกว่าการขายเพียงคอนเทนต์หนังหรือซีรีส์เท่านั้น กิจกรรมในครั้งนี้ทางสำนักงานจึงได้เชิญกลุ่มที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นค่ายเพลง และบริษัทที่จัดแฟนมีทของญี่ปุ่น อาทิ Universal music, Sony music และบริษัท Pia Corporation รวมทั้งสื่อมวลชนเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ ได้วางเป้าที่จะจัดกิจกรรมต่อยอดเพื่อให้เกิดช่องทางที่จะสามารถนำสินค้าไทยไปขายให้แก่กลุ่มแฟนคลับซีรีส์วายชาวญี่ปุ่นที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วได้ต่อไปอีกด้วย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) มีแผนผลักดัน Soft Power ไทยสู่ตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.ditp.go.th หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางสายด่วน 1169

You May Also Like

More From Author

+ There are no comments

Add yours